ทัวร์ไปเมืองจีน กับ สุดยอดเทคนิคการขาย (บัวหิมะ,หยก,ผ้าไหม) จริง หรือ หลอก ?

ปกติเราไปเที่ยวในต่างประเทศ หรือ แม้แต่เมืองไทยเอง เราอาจเจอหลายๆกลโกงที่หลอกนักท่องเที่ยว (Scam) แต่…..กับทัวร์จีนแล้ว มันล้ำลึกกว่านั้น เพราะเขาไม่ใช้กันแล้วกลโกงการขายแนวบังคับมัดมือชก หลอกขายแบบ Scam

เขาขายกันแบบตรงๆ  แต่เทคนิคนั้นสุดยอด พยายามมากกก ด้วยความที่ปกติเราไม่ค่อยได้ไปกับทัวร์ เพิ่งมาไปกับทัวร์เมื่อปี 2014 เพราะพาพ่อแม่ที่อายุเยอะแล้วไป ถ้าให้ไป backpack แบบวัยรุ่น ชีวิตก็จะลำบากเกินไป

ตอนเราไปเวียดนามเหนือ (Oct2014) กับทัวร์ พาแวะเยอะมากก ซึ่งอันนี้เราเข้าใจในทุกทัวร์นะ เพราะเขาต้องกดราคา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ซื้อทัวร์ เลยต้องเพิ่มเติมรายการหารายได้ และส่วนใหญ่ก็จะเขียนไว้ในรายการทัวร์แล้วว่ามีแวะนู้นนี่ ถ้าเราตกลงไปกับทัวร์ก็เหมือนว่าเราโอเคแล้วกับ condition นี้  ที่ทำได้คือ “เราต้องใจแข็ง เข้มแข็งดุดหินผา ไม่สะทกสะท้านและหวั่นไหวไปกับการที่เขาพาเราลงช๊อปปิ้งในแต่ละที่” 55

ไกด์เวียดนามบอกเลย คนไทยนี่สุดยอดนักช๊อป นักช๊อปตัวจริง ไกด์พาชาวรัสเซีย หรือชาติทางยุโรปอื่นๆมาช๊อป…นิ่งมาก สู้ไทยไม่ได้เล้ยย คนไทยช๊อปเก่งจริงๆๆๆ….ไกด์เวียดนามกล่าว

แต่ที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นทริปที่เราไปทัวร์มาเก๊า จูไห่ (Aug2015) ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้วว่ามันจะมีแวะ ซึ่งเหมือนเป็นร้านมาตรฐานที่เขาต้องพาช๊อป เช่น ร้านบัวหิมะ, ร้านผ้าไหม, ร้านหยก  ….อือฮือออ ครบเซ็ทมากก 55 ….ไม่ควักเงินออกจากกระเป๋าให้ได้ให้มันรู้ไป เราก็ตั้งมั่นมากว่าเราจะพยายามห้ามปรามพ่อแม่ ไม่ให้ซื้อให้จงได้ เพราะท่านทั้งสองจะเคลิ้มไปกับสรรพคุณที่คนขายบอกได้ง่ายมากกกก

Journeyaddict_in Africa


ร้านที่ 1 ร้านบัวหิมะ

addtext_com_MDI0MjA4MzQ0OTg2

ส่วนใหญ่ถ้าไปทัวร์ในแถบประเทศ ลาว เวียดนาม เรามั่นใจมากว่าทุกคนต้องมีประสบการณ์ได้ลงแวะร้านพวกนี้ แล้วทุกร้านก็จะบอกเหมือนกันว่าได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลจีน ตอนเราไปเวียดนามและลาวก็ได้แวะร้านบัวหิมะในทั้งสองประเทศนะ

สำหรับครั้งนี้ที่เราเจอ เขาก็พาเข้าไปในห้องสัมมนา จากนั้นก็จะมีผู้บรรยายชาวจีนเข้ามา คนนี้พูดไทยชัดมากกก ถ้าไม่บอกว่าเป็นคนจีนนี่ นึกว่าคนไทย เขาเฉลยว่า เขาเป็นอาจารย์สอนภาษาไทยเกษียณแล้ว เลยมารับจ๊อบที่นี่  เขาก็บอกสรรพคุณยาต่างๆ เน้นตัวเด็ดๆ แล้วก็แนะนำแพ๊คเกจ ซื้อทั้งแพ๊คได้ของแถม แล้วเขาก็สอนวิธีดูกระปุกบัวหิมะ เวอร์ชั่นต่างๆ ว่าเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ต้องขวดแบบนี้ แบบอื่นปลอมม (ซึ่งเราว่า…มันก็ปลอมได้ทุกเวอร์ชั่นรึป่าวหว่า!? 55)

ซึ่งเราโอเคกับการขายยานะ เพราะบางอย่างมันก็ใช้ดีจริง แม่เราซื้อกอเอี๊ยะมาสองกระปุก ซึ่งอันนี้แม่ตั้งใจจะซื้ออยู่แล้ว จากนั้นเขาก็จะให้เราได้แช่เท้าในน้ำสมุนไพร แล้วมีคนมานวดให้ด้วย…เพลินมาก ระหว่างนั้นก็จะมีหมอแมะ ซินแสจับเส้น มาคอยให้บริการตรวจเช็คร่างกาย ว่าเราควรจะรับยาอะไรเขาเพิ่ม แหม๋…ช่างเป็นอะไรที่ครบวงจรจริงๆ สุดยอดการขายไปเลย ถึงแม้เขาจะบอกว่าไม่จำเป็นต้องซื้อ แค่ฟังเฉยๆ แต่มันเหมือนจิตวิยาการซื้อหมู่ด้วยนะ แบบคนนั้นซื้อเราเลยซื้อตาม หรือ ไม่ก็…เขาบริการเรา เราเข้าร้านมาแล้ว ถ้าเราไม่ซื้ออะไรเลยจะรู้สึกผิด แต่เราก็ไม่ได้ซื้ออะไรติดมือกลับมานะ (ยกเว้น กอเอี๊ย ที่แม่ซื้อ)

ผู้บรรยายมีการข่มร้านบัวหิมะในเวียดนามและลาวด้วย เขาบอกว่า ¨ร้านขายพวกยาแบบนี้นอกประเทศจีน เป็นของปลอมมมทั้งหมด¨ (เราได้ยินปั๊ป เงิบบบ สิครัช….แล้วที่เราถูกดรอปลงช๊อปที่ลาวกับเวียดนามนั่นมา ก็ปลอมหรา 55) เขาบอกอีกว่า ¨มีคนรู้จักกำลังจะไปเปิดร้านยาสมุนไพร ขายบัวหิมะ ที่เขมร  แล้วมาชวนผม ผมไม่ไปหรอก ไอ้พวกนี้มันปลอมม เป็นพวกยาไม่มีคุณภาพ¨ (เอิ่ม…เงิบ)

สรุป…เรางง+เงิบ  แล้วไอ้ที่เราฟังอยู่นี่มันปลอมไหมเนี่ย?? แล้วจริงๆมันมีอะไรที่จริงบ้างงงง 55


ร้านที่ 2 ร้านผ้าไหม

addtext_com_MDI0MjUyMzA2NjI3

ร้านผ้าไหมจะเป็นขายผ้านวม ผ้าห่ม หมอน ทำจากไหม โดยระหว่างเดินไปห้องสัมมนา เขาจะสาธิตต้นกำเนิดของไหม อธิบายการผลิตไหม โดยผู้บรรยายชาวจีน ที่พูดไทยได้ พอพาเข้าห้อง ในห้องจะมีเตียง และ ผ้านวมแขวนเต็มผนังไปหมด

เขาก็จะเริ่มจาก ¨ผ้านวมเวอร์ชั่น1 เป็นแบบใหญ่ๆนะ เก๊ะกะมาก  ห้ามซัก ตากแดดได้อย่างเดียว อะไรประมาณนี้บลา บลา บลา  ราคาเท่านี้ คะ¨   (เออ…เริ่มน่าสนใจนะ ไม่แพงมาก)

¨แต่…ต่อมาก็พัฒนาเป็นเวอร์ชั่น2 บางลงไปอีก นิ่มกว่าเดิม บลา บลา บลา  ราคาถูกมากเท่านี้เองคะ¨  (เออ…เริ่มแพงเว้ยเฮ้ย)

¨แต่….คุณอุตส่าห์มาถึงเมืองจีน คุณควรจะได้ซื้อสิ่งที่ดีที่สุดไปคะ ตอนนี้คะ เรามีเวอร์ชั่น3 ล่าสุด ดีกว่าในทุกๆแบบ ราคาหมื่น-สองหมื่นกว่า”  (เงิบแพรบ) “แต่เดี๋ยวก่อนถ้าซื้อตอนนี้เราจะแถมเวอร์ชั่น 3 อีกชิ้น เท่ากับราคาลดลงไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว ซื้อหนึ่งได้แถมหนึ่ง และของแถบอีกเพียบ”  (เออ…O-shopping ชัดๆ)

¨แล้วที่นี่ถูกกว่าทุกที่ในจีน ถ้าคุณเคยไปเมือง XX เนี่ย มันเป็นแหล่งผลิตก็จริง แต่เมืองนี้ ที่คุณมาเที่ยวเนี่ย เป็นเหมือนเมืองท่า เป็นแหล่งขายส่งแหล่งใหญ่ โปรโมชั่นจะดีกว่าเมือง XX มากกก¨ (เออ…คือ ข่มอีกเมืองสุดๆไปเลย คือใครก็ตามไปซื้อจากเมืองอื่นๆในจีนมา เงิบหมด)

¨คุณตัดสินใจเลยคะ สินค้าชิ้นนี้มันสุดยอดจริงๆๆๆๆๆ¨ (เออ…นี่มัน TV direct หรือ O shopping  มาเองจริงๆๆ)

เราแบบ…โหห ดีไปหมดเล้ยยย 55

เขาก็นำเสนอเพลินดีนะ แต่ที่บ้านมีเสื่ออยู่แล้ว 55

ไม่ช่ายย…เรามีที่นอนอยู่แล้ว เอาไปรกบ้านอีก คือพวกเครื่องนอนนี่เราเฉยๆมากก

แต่พ่อกับแม่มีแอบเคลิ้มตาม เล็กน้อย 55

สรุป…. ร้านผ้านวมนี้ก็ได้ยอดขายไปจากกรุ๊ปเรา หลายบาทอยู่


ร้านที่ 3 ร้านหยก

addtext_com_MDI0MzA4MzA2NjM0

พอมาถึงร้านหยก มันก็เย็นแล้ว (ประมาณ4-5 โมงได้) เพราะใช้เวลาอยู่ที่ร้านผ้าไหมพอสมควร เขาก็พากรุ๊ปเราเข้าไปนั่งในห้องสัมมนา จากนั้นพนักงานผู้หญิงคนหนึ่งก็เข้ามาในห้องบอกว่า ¨อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหยก กลับไปแล้วเพราะเย็นแล้ว เดี๋ยวผู้จัดการจะเข้ามาอธิบายเรื่องหยกแทน¨ ซึ่งพนักงานก็บอกว่าผู้จัดการเขาพูดอังกฤษไม่ได้ เขาจะเป็นล่ามแปลไทยให้

สักพักผู้จัดการก็เดินเข้ามา (ซึ่งเด็กมากก หน้าตา อายุประมาณเหมือนเรียน ม.ปลาย หรือ เรียนมหาลัย ที่สำคัญ หน้าตาดีด้วยนะ) เขาก็บอกว่า ¨ผมเป็นผู้จัดการร้าน ผมเรียนอยู่ปักกิ่ง แต่ช่วงนี้ปิดเทอม คุณพ่อเลยให้กลับมาทำงานที่บ้าน¨ เขาก็บอกว่า ¨ ผมเนี่ยมีเงินใช้เพียงพออยู่แล้ว ผมแค่อยากมาแนะนำหยกดีๆให้คุณจริงๆ ถ้าคุณไม่สนใจจริงๆ คุณไม่ต้องซื้อนะ ผมอ่ะไม่เดือดร้อนอะไรเลย พ่อให้เงินผมใช้เพียงพอ¨ (ตอนนั้นเราก็งงๆอยู่ ว่าจะมาไม้ไหน…ก็นั่งฟังไปเรื่อยๆ) แล้วเขาก็เริ่มแนะนำหยกที่เขาห้อยคออยู่ว่า ¨เป็นหยกที่คุณปู่ให้มาตั้งแต่ตอนเด็กๆ ทำให้ผมแคล้วคลาดจากรถชน ไม่เชื่ออย่าหลบลู่¨ แล้วก็ถามพวกเราว่า ให้ทายว่าหยกอันนี้ราคาเท่าไร ไม่มีใครทายถูก เขาก็เฉลยว่าเส้นนี้ราคา 300,000 บาท (เงิบบ…นึกในใจ จริงป่าว?) ทุกคนก็แบบตื่นเต้น จริงหรอ หรือไม่ก็ แพงเนอะ ระหว่างบรรยายเขาก็จะบอกเรื่อยๆว่า ¨ผมไม่ค่อยได้ไปไหนเลย ผมอยากไปเที่ยวเมืองไทยมากเลย (พูดแบบเด็กๆอ่ะ) เนี่ย ถ้าผมไปคุณจะพาผมเที่ยวไหม¨ ทุกคนก็แบบมาสิ มาเลย ประเทศไทยต้อนรับ แล้วเขาก็สาธิตวิธีการดูหยก เขาเอากำไลหยกสองวงมาเคาะกัน ซึ่งกำไลหยกแท้เสียงจะกังวาล อะไรงี้  ซึ่งเสียงมันก็ต่างกันชัดเจนนะ (แต่คิดว่าวิธีนี้ใช้ไม่ได้กับหยกตันๆ) เขาก็จะพูดอะไรเด็กๆออกมาตลอด จนนนนเขาก็บอกว่า ¨นี่คุณรู้ไหม คุณเป็นกรุ๊ปในไม่กี่กรุ๊ปเลยนะ ที่ไม่ไล่ผมออกจากห้อง กรุ๊ปอื่นๆส่วนใหญ่ไล่ผมออกทั้งนั้น¨ (เออ…ก็เล่นทำตัวซะเด็กเลย เขาก็คงรำคาญอ่านะ 55) แล้วเขาก็ชี้ไปที่กล้องวงจรปิดด้านบน บอกว่า ¨พ่อผมดูอยู่นะ ท่านคงดีใจมากเลย ที่ผมไม่ได้โดนไล่ออกไป พ่อผมไม่ได้ยินเสียงในห้องหรอกนะ แต่พ่อเห็นภาพ พวกคุณช่วยปรบมือให้ผมหน่อยได้ไหม¨ (เออ…มีงี้ด้วย เหอๆๆ) ทุกคนก็ปรบมือ (ซึ่งพนักงานล่ามผู้หญิงจะทำหน้าเอือมๆตลอด ตอนที่ผู้จัดการทำตัวเด็กๆ)

จากนั้นเขาก็พาเราไปอีกห้อง เป็นห้องขายหยกใหญ่ๆ ระหว่างนั้นคนนึงในกรุ๊ปก็บอกว่า ¨เนี่ยเป็นมุกชัวร์ ผมเคยเจอมุกแนวๆนี้มาก่อน แต่ครั้งนั้นที่เขาเจอเป็นร้านหยกกำลังจะล้มละลาย เลยขายลดราคาโล๊ะสต๊อก¨ (เราก็ว่า….เออ หรือ ที่เรานั่งฟังมาเมื่อกี้ มันคือการจัดฉากทั้งหมด อือฮือออ เล่นเนียนเลยนะ 55  เราลองถามอายุผู้จัดการ เขาบอกว่าเขาอายุ 22 ปี ในใจคิดเลย อายุ 22 ปี ทำไมพูดเด็กมากกกยังงกะเด็ก ม.ปลาย  หรือ ว่าเป็นการแสดงจริงๆ)

พอเข้าไปในห้องหยก เดินไปที่ตู้แรกปั๊ป เขาหยิบแหวนหยกเล็กๆ (ซึ่งอันนี้เรารู้ทันทีว่าหยกธรรมดาแบบวงละไม่กี่บาทชัวร์ เพราะเราเคยเจอมุกแนวนี้ในร้านจิวเวอรี่ในอเมริกามา) เขาบอกเลย ¨ผมประทับกรุ๊ปนี้มาก ขอแจกคนละวง โดยผมจะให้กับลูกทัวร์ไว้คนนึง โดยต้องให้สัญญาว่าจะต้องดูแลให้ดีแล้วเอาไปให้บนรถ¨ แล้วเขาก็จัดแจงนับแหวนใส่ถุงกำมะหยี่อย่างดียื่นให้

แล้วววว ก็เดินไปที่รูปที่แขวนอยู่ เป็นรูปนักบอลต่างชาติชื่อดังคนหนึ่งที่ถ่ายกับคนจีน แล้วเขาก็ชี้ในรูปว่า ¨ผู้ชายชาวจีนคนนี้ในรูปคือพี่ชายของเขาเอง กำลังยื่นหยกให้นักบอล เขาก็บอกว่าหยกชิ้นนี้มีลักษณะพิเศษ เป็นหยกที่ทำเป็นปีนักษัตรจีน ผสานกับทอง บลา บลา บลา ปกติเขาขายในราคา XX แต่รู้ไหมว่าจริงๆต้นทุนมันถูกกว่านี้มาก วันนี้เขาจะขายให้ในราคาพิเศษเลยยย¨ แต่ถ้าเขาไปเมืองไทยต้องพาเขาเที่ยวด้วยนะ เขาประทับใจพวกเรามากก ลดให้แบบสุดๆไปเลย ให้ราคาเกือบเท่าทุน (ซึ่งจริงๆเราก็ไม่รู้หรอกว่าต้นทุนอะไรมันเท่าไร)

หลังจากเราขึ้นรถมาแล้ว ก็ยังมีในกรุ๊ปหายไป ไม่กลับมาขึ้นรถสักที ปรากฎโดนผู้จัดการคนนั้น ลากไปดูหยกต่อในห้องลับอีกห้อง 55 เขาบอกว่าในห้องนั้นหยกแพงมากก

สรุป….ถ้าเป็นการจัดฉากจริง ต้องให้ตุ๊กตาทองไปเลย ให้ทั้งแก็งซ์เลย เพราะพนักงานแต่ละคนก็แสดงได้สมบทบาทมาก 55
— จริงๆสินค้าทั้งหมดที่แต่ละร้านนำเสนอมา มันเป็นอะไรที่ขึ้นอยู่ความพอใจของผู้ซื้อมากๆ มันอยู่ที่คุณจะพอใจในราคาและคุณภาพไหม ของทุกที่ก็มีทั้งดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในการซื้อของทุกท่านค่ะ—

Journeyaddict_in Africa


¨คุณล่ะ คิดยังไง? ใช้พื้นที่คอมเม้นต์ด้านล่าง แชร์ประสบการณ์ หรือ คำแนะนำ ของคุณในหัวข้อนี้¨

เราไม่ได้ค่ารีวิวแต่อย่างใด แต่เป็นคนชอบเที่ยว เลยอยากแชร์เรื่องราวต่างๆให้คนอื่นๆที่อยากไปเที่ยวเหมือนที่เราไป ถ้าชื่นชอบรีวิว หรือ บทความอื่นๆใน journeyaddict.com ก็สามารถเข้าไป like page เพื่อเป็นกำลังใจได้ที่

Journey Addict

Promote Your Page Too Follow Me on Facebook for More Adventures

ติดตามการเดินทางของเราได้ที่ : https://www.facebook.com/journeyaddict/

14 comments

  1. ผมนี่เระโดนลากเข้าห้องพิเศษ5555แต่ก่อนเข้าห้องผมก้ะซื้อหยกลดแหลกที่ทองผสมจากนั้นลากผมเข้าไปในห้องเล็กๆแต่ผมไม่ได้ซื้อหยกในห้องนั่นครับเพราะผมเริ่มรุ้ตัวว่ามันแปลกๆครับ555555

    ปล.แม่งละครมันเล่นได้เนียนมาก

    Like

    • เพิ่งโดนเหมือนกัน สดๆร้อน ไอ่ผจก คนนั้น ชี้หน้าด่าพนักงานด้วย อ้างพ่อทุกคำ พ่องงงงงง ได้แหวนด้วย แต่ดูแล้วปลอมมมมมม ในตัวแหวนไม่มีฉลุเลย ว่ากี่เปอเซ็น แล้วล่างจากเม็ดมุก กาวเป็นก้อนเลย 55555ขรรรม ตอนนี้ก้อยังหล่ออยู่ สรุปแล้วคือ ไม่มีเหล่าซือ

      Like

    • เล่นเนียนมากจิงๆๆค่ะ โดนเหมือนกัน สองหมื่นกว่า. สบายไปล่ะ TT

      Like

  2. ลูกเจ้าของ(ผู้จัดการ)คนที่หน้าตาออกเกาหลีๆหน่อยป่ะคะแต่ผิวไม่ขาวเท่าไหร่

    Like

  3. ป๊าดดดด โดนเหมือนกันค่ะ. ซื้อหยก เป็นหยดน้ำมา ทองเป็นรูปม้า คิดเป็นเงินไทยประมาณ สองหมื่นกว่า ซื้อแบบ งงๆๆอะ. 555 พอกลับถึงที่พักเพิ่งคำนวนราคาว่าเท่าไหร่ เพราะจ่ายทั้งเงินไทย เงินหยวน เงินดอลล่า. พอกลับมาถึงเมืองไทยก็ใส่แบบภูมิใจเลยค่ะว่าซื้อถูก. ไม่ถึงสองเดือนสองหลุดค่ะ. เนี่ยว่าจะเอากลับไปขายคืน เค้าบอกตอนขายให้ว่าเค้าจะซื้อคืน 50000 บาท จะยอมเสียค่าทัวร์ไปดูสิว่าจะได้มั้ย เรื่องที่เล่ามา ตรงทุกเม็ดเลยค่ะถ้าอ่านประสบการณ์ก่อนคงไม่โดนหลอก TT เศร้าา

    Like

    • แล้วเคยมีใครนำกลับไปขายยังคะ เขารับซื้อจริงอย่างที่เคยบอกไหมคะ แล้วมันเป็นหยกดีจริงหรือป่าว อาจจะแบบหยกเกรดดีแต่ทองเคมั้ยคะ หรือยังไง ถ้าอยากรู้ว่าหยกเราดีจริงไหมให้ทำไงคะ ไปให้ร้านไหนดูได้ไหมคะ?

      Like

  4. โดนเหมือนกันเลยบริษัท ผมโดนทั้งคัน รวมๆซื้อหยกเกือบล้าน ทั้งออฟฟิต. เศร้าเลยส่วนตัวผมโดนไปเกือบ8000หนักสุดเฮียผมโดนไป500,000

    Like

  5. ร้านหยกผมก็โดนคล้าย ๆ กับคุณนะแต่ของผมเป็น ผญ. บอกว่าเป็นร้านพี่ชายแต่พี่ชายไปทำคาสิโนที่มาเลเซียเธอมาบอกพรุ่งนี้วันเกืดปู่แต่ที่พีคสุดเธอว่าปู่หนูดูกล้องวงจรปิดอยู่ท่านคงดีใจมากที่หนูไม่โดนลูกค้าไล่ออกจากห้อง

    Like

  6. ของเราให้เจ้าของกิจการ เป็นคนอ้วนๆหัวโล้นๆมา แจกนามบัตร บอกเราเป็นกรุ๊ปที่ 9 เมื่อวานคลอดลูกชาย ซินแสบอกให้มาหากรุ๊ปนี้ให้เราอวยพรให้ลูกเค้า แล้วแจกหยกกลมๆใส่ถุงแดงให้ทุกคน แล้วพาไปห้องขายหยก บอกลดให้เฉพาะกรุ๊ปเรา เป็นหยก มีทองเป็นปีเกิดแปะอยู่ ราคาที่ติดประมาณห้าหมื่นบทท เค้าอยากขอบคุณเลยลดให้เราเหลือ 3500 แค่ทองก็คุ้มแล้ว เพราะหนักหนึ่งสลึง คนในกรุ๊ปฅื้อกันไป 80% ทีแรกเราก็กะจะเอาแต่ทอง โชีดีแฟนเราห้ามไว้ พอมีกรุปใหม่มาลองแอบถามดู ใช้วิธีการคล้ายๆกันในการขายเลย สรุปว่าแต่งเรื่องได้เก่งมาก

    Like

    • เราโดนแบบนี้เหมือนกัน ว่าแต่ไปกรุ๊ปเดียวกันไหม

      Like

  7. ไปเพิ่งกลับมาเลยค่ะ ฮ่องกง จูไห่ มาเก๊า

    ร้านหยกเป็นคนอ้วนๆหัวโล้นๆมา แจกนามบัตร บอกเป็นเจ้าของลดให้พิเศษ

    ร้านผ้าไหม บอกไหมของเค้าเป็นสีธรรมชาติที่ตัวไหมผลิตออกมาเอง และมีคอลลาเจน มั่วมากๆ ไม่มีใครซื้อเลย

    ร้านยาจีน คือกรุ๊ปเราเที่ยวจีนหลายหนแล้วเลยนั่งกันนิ่งๆ ดูคนขายเล่นละครไป เค้าก็กดดันให้ซื้อ จนเค้าถอดใจไปเองค่ะ

    มาเก๊า ก่อนกลับ ไกด์บอกว่าที่มาเก๊ามีการอยากให้ของขวัญนักท่องเที่ยวโดยการซื้อองค์จำลองไท่ซิงเอี้ยจากราคา หมื่นกว่าบาทเหลือแค่ 1800 บาท แต่ต้องเองบาร์โค๊ทจากใบ ตม. มาแสกน ถึงรับได้ ไกด์คนนี้เนียนมาก ปูเรื่องมาตลอดทาง คนเลยเชื่อ ซื้อกันหลายคนค่ะ

    Like

Leave a comment