ทริป New York & Connecticut (Yale University) กับ ISTF (International Society of Tropical Foresters) 2013-2014

สภาพหน้า ณ ขณะนั้น ในวัยไม่ถึง 30 ก็ยังใสๆอยู่นะ55

(Jan 2013 at Rocketfeller Center in New York City)


[เขียนเมื่อ Nov2021]

วันนี้ขอมาเล่าย้อนความหลังสมัยเด็ก เพราะแอบคิดถึง New York City (NYC) หลังจากติดตาม IG ของดาราคนหนึ่งกับคู่จิ้นของนาง55 รู้สึกมีแรงบันดาลใจอยากกลับไปเที่ยว New York อีกครั้งมากๆ ก็เลยคิดว่า เอาทริปที่ฉันเคยไปจอยกับ ISTF มาลงเก็บไว้ในไดอารี่บล๊อคเป็นที่ระลึกดีกว่า เผื่อวันหลังได้มีโอกาสกลับไป NYC อีกเนอะ

ISTF คืออะไร?

ISTF ย่อมาจาก International Society of Tropical Foresters เป็นสมาคม/ชมรมของนักอนุรักษ์ป่าในแถบป่าเขตร้อน

เออ…แล้วฉันไปเกี่ยวข้องกับชมรมนี้ได้ยังไง เรื่องมันมีอยู่ว่า ณ ขณะนั้นฉันเรียนใน คณะ Forest Biomaterials ซึ่งอยู่ใน College of Natural Resources ของ North Carolina State University (NC State)

ใน College นี้มีหลากหลายคณะทั้งด้าน Bioenergy, Forestry, Geo Technology และ Park & Creation Management คือทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ เลยล่ะ

ด้วยความอยากรู้ว่า เด็กฝรั่งเขาทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง แล้วตอนนั้น ชมรมนี้เขาเปิดรับ member พอดี ฉันก็เลยไปสมัคร ซึ่งจริงๆ ฉันก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเขาสักเท่าไร เพราะฉันเรียนเกี่ยวกับด้าน Paper science and engineering กับ Bioenergy ซะมากกว่า แต่เด็กป.โทคณะฉันน้อยมาก แทบจะไม่มีชมรมใดๆของเด็กป.โทในคณะฉันแบบนี้ ฉันก็เลยมาแจมกับชาวบ้านเขา

เอาจริงๆสมาชิกชมรมมีไม่มากนัก ไม่เกิน 10 คน กลุ่มเล็กมาก และฉันก็เป็นคนเดียวที่มาจาก ฝั่งคณะ Forest Biomaterials เพราะส่วนใหญ่เขาเรียนคณะ Forestry กัน คนในชมรมคนอื่นๆเขาก็เลยรู้จักกันมาบ้าง เพราะมีบางวิชาที่เขาเรียนด้วยกัน

กิจกรรมหลักชมรมไม่มีอะไรมาก นั่นก็คือ ทำยังไงก็ได้ให้มีผู้สืบทอดชมรมต่อไปเรื่อยๆ55 แล้วทำยังไงล่ะ ก็ต้องจัดกิจกรรมน่ะสิ เขาก็จะมีงบมาให้นิดหน่อยเนอะ ในแต่ละปีเราก็จะมี จัด Potluck บ้าง (การที่ทุกคนเอาอาหารมาแชร์กัน พูดคุยกันใน topic ต่างๆ), จัด Forum / Symposium หาคนมาเป็น speaker แล้วก็หาคนในคณะที่มี published paper, journal, article ไปนำเสนอในการประชุมใหญ่ ซึ่งเขาจะจัดงานใหญ่ทุกปีที่ Yale School of the Environment, Yale University ใน Connecticut ซึ่งนี่ล่ะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฉันอยากเข้ามาจอยในชมรมนี้ เพราะฉันอยากไปเยี่ยมชม Yale University จ้าา 55

(Yale เป็นหนึ่งในมหาลัย Ivy League ของอเมริกา ซึ่งประกอบไปด้วย Yale, Harvard, Princeton, Columbia, Brown, Cornell, Dartmouth, University of Pennsylvania)

**ทริป ISTF ปี 2013**

ทริปนี้จัดขึ้นช่วงที่อากาศหนาวที่สุดในอเมริกา นั่นก็คือ เดือน มกราคม จ้า ความสนุกบังเกิดตรงที่ พวกเราจะเช่ารถมหาลัยและขับรถกันไปเอง ทั้งหมด 7 คน มีคนเอเชีย 2 คน นั่นก็คือ ฉัน และเพื่อนชาวจีนอีกคน แน่นอนว่าคนขับขอเป็นชาวอเมริกันนะจ๊ะ เดี๋ยวจะไปไม่ถึง Yale กันเนอะ

พวกเรานัดเจอกันที่มหาลัย กลางดึก กะไปเช้าที่ NYC ใช้เวลาขับรถเกือบ 10ชม.ได้ ตอนผ่าน Virginia หิมะตกหนักเลย หนาวแบบสุดๆ ไปถึง NYC เช้ามาก ตอนเข้า NYC ฟ้าเปิดพอดี แสงตอนเช้าตกลงที่เมือง สะท้อนกับตึก สวยมากก

สภาพตอนไปถึงก็จะเยินๆหน่อย แต่งตัวกันในรถแล้วก็ออกเดิน ไปหาของกิน เตรียมเดินทางไปที่ตึก United Nations ที่จะเป็นโปรแกรมแรกในวันนี้ เราจอดรถนอกเมืองหน่อย เพราะในเมืองค่าจอดรถแพงมาก แล้วเดินทางเข้าในเมืองด้วยรถไฟใต้ดิน ระหว่างทางก็มีผ่านสถานที่สำคัญบ้าง เช่น Rocketfeller Center, Trump Tower, Time Square, Empire State etc.

ฉันไม่ได้ถ่ายรูปอะไรเยอะเท่าไร เพราะอากาศหนาวมาก (ซึ่งฉันไม่ค่อยถูกกับอากาศหนาวสักเท่าไร) หนาวขนาดฉันไม่สามารถเอามือออกมาจากถุงมือเพื่อถ่ายรูป เอามือออกมาได้ประมาณ 10 วินาที ก็ต้องรีบใส่ถุงมือกลับ หิมะไม่ตกนะ แต่อุณหภูมิ feel like -10 oC ลมตีทีหน้านี่ชาเลย หน้าคือเริ่มแดงไปหมด เพราะอากาศหนาว

ด้วยความช่วยเหลือของ อ.ที่ปรึกษาชมรม ทำให้เราได้มีโอกาสมาเยือน United Nations (UN)

วันนี้ทีมเรามี 2 ภาระกิจคือ

  1. พูดคุยกับ Undersecretary general of the UN department of Social and Economic Affairs และ UN Students
  2. ได้ไปร่วมงาน signing agreement ที่จัดที่ UN ในวันนั้น

หลังจบภาระกิจ เราเดินทางต่อไป Yale University เมือง New Haven ในรัฐ Connecticut

ไปถึงที่ Yale ช่วงเย็นๆ งานจัดที่ Kroon Hall เราต้องไปลงทะเบียนที่งาน จากนั้นเขาจะหา host ให้เรา

host ก็คือนศ.Yale ซึ่งเขาจะแบ่งพื้นที่ห้องพักให้เรานอน โดยจัดหาเตียงเสริมมาให้

ห้อง host เป็นห้องพักที่พักกัน 3 คน ทั้งหมดเป็นนศ.ที่ Yale โดยในห้องมีพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งพื้นที่ส่วนกลาง ก็คือจุดที่เป็นเตียงของฉันนั่นเอง 55

วันต่อๆมา ฉันก็เข้าจอยงาน Symposium ที่จัดที่ Kroon Hall จะมีทั้ง Panel และการ present ในส่วนของ published paper ต่างๆ

มีช่วงเวลาที่ได้เดินชม Yale และเมือง New Haven เล็กน้อย มหาลัยสวยงาม ห้องสมุดเก่าให้อารมณ์เหมือนอ่านหนังสือในโบสถ์เลยทีเดียว

ก็จบทริปปี 2013 ไปด้วยดี 🙂

ลงข่าวใน Magazine ของคณะด้วย

**ทริป ISTF ปี 2014**

ทริปปี 2014 พวกเรายังคงไปที่ Yale เหมือนเดิม แต่สมาชิกทีมเปลี่ยนไป เพราะบางคนก็จบการศึกษาไปแล้ว ทริปนี้มีสมาชิกเดิมจากปี 2013 อยู่ 3 คนด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือ ฉันเอง55 ทั้งหมดไปกัน 8 คน

มีเพื่อนในทริปเป็นชาวอัฟกันด้วย ได้ทุนมาเรียนด้าน Forestry จนจบป.เอก ตอนนี้เป็น Professor สอนอยู่ที่ Kabul University ไม่รู้เป็นไงบ้างนะตอนนี้

นัดเจอกันที่คณะยามดึกๆเหมือนเดิม

ขับผ่าน NYC แต่ครั้งนี้ไม่ได้แวะ NYC พุ่งตรงไป Yale เลย ได้เห็นแค่ NYC Skyline

มีสมาชิกในทีม เป็นชาวแคนาดา แล้วอย่างที่ทราบ ชาวแคนาดาส่วนใหญ่จะชอบดู Ice Hockey มาก เหมือนคนอังกฤษชอบดูบอล (Soccer), คนอเมริกันชอบดูอเมริกันฟุตบอล (Football) และ คนอินเดียชอบกีฬาคริกเกต (Cricket)

คือในทริปก็จะมีช่วงเวลาว่าง เดินชม New Haven กับในมหาลัยอยู่บ้าง นางก็พยายาม convince เพื่อนๆในทีมให้แวบๆไปดูสนาม Yale Hockey แล้วพอดีมันจะมีการจัดแข่งขัน Hockey ที่เวลาพอได้ ก็เลย…เดี๋ยวจะได้ไปดู Hockey กัน

งานจัดที่ Kroon Hall, Yale School of the Environment เช่นเดิม

ทริปนี้อากาศหนาวยะเยือกเหมือนเดิม

ก่อนกลับได้เข้าชม Hockey ด้วย เพื่อนฝรั่งสายกีฬาดูอินมากก

จบทริปปี 2014 จ้า

ปิดท้ายด้วยลงนิตยสารของคณะ

Leave a comment