Family trip in Seattle-Alaska-Vancouver ตอน 3 (Tracy Arm Fjord, Skagway)

[Seattle-Alaska-Vancouver, June2014]

 

สำหรับ Cruise แล้ว route ที่ติดอันดับต้นๆของโลกมี

  1. Alaska Cruise
  2. Caribbean
  3. Mediterranean

 


ตอนที่ 3 จะเน้นทิวทัศน์ของ Tracy Arm Fjord และบรรยากาศเมือง Skagway, Alaska

เข้ามาเยี่ยมชมและติดตามทริปท่องเที่ยว Family trip ได้ตามนี้ค่ะ

Family trip ตอน 1 ที่เน้นบรรยากาศสวยๆระหว่างเดินทางท่องเที่ยว Alaska บนเรือเดินสมุทรหรูระดับโลก Norwegian sun  ทริปนี้ท่องเที่ยวจาก  Seattle – Icy Strait Point – Juneau – Skagway – Ketchikan – Vancouver รวมเวลาทั้งหมด 11 วัน 8 คืน ที่อยู่บนเรือสำราญ

Family trip in Seattle-Alaska-Vancouver ตอน 1 (Alaska Cruise)
https://journeyaddict.com/2016/02/13/alaska1/

Family trip ตอนที่ 2 พาเที่ยวเมือง Juneau และชมความงามของ Mendenhall Glacier and Nugget Falls, Alaska เมือง Juneau, Alaska เมืองนี้เป็นที่เดียวที่รถสามารถเข้าถึง Glacier ได้โดยไม่ต้อง hiking สามารถเดินเที่ยวชม Glacier และ Falls ได้อย่างใกล้ชิด

Family trip in Seattle-Alaska-Vancouver ตอน 2 (เมือง Juneau, Mendenhall Glacier and Nugget Falls )
https://journeyaddict.com/2016/02/16/alaska2/

ทริปครอบครัวนี้พวกเราเดินทางกันทั้งหมด 7 คน เป็นการล่องเรือ Cruise เที่ยว Alaska ครั้งแรก และเป็นทริปที่ไม่คาดฝันว่าจะมาเที่ยวแถบนี้
“รัฐอลาสก้า ดินแดนแห่งภูเขาน้ำแข็ง”
ตอนที่ 3 จะเน้นทิวทัศน์ของ Tracy Arm Fjord และบรรยากาศเมือง Skagway, Alaska

หลังจากที่เราขึ้นเรือ Norwegian sun cruise รับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว แต่ละคนแยกย้ายกันพักผ่อน แต่เรากับน้องสาวมาวิ่งออกกำลังกายบนลู่วิ่งใน Fitness center  ระหว่างที่ทานอาหารกลางวัน เรือก็ออกจากท่าเรือเมือง Juneau แล้ว รวมเวลาที่พวกเราสองคนมาออกกำลังกาย ก็เกือบชั่วโมงครึ่ง Fitness center อยู่ชั้น 11 ลู่วิ่งออกกำลังกายจะอยู่ริมกระจกหน้าต่างที่มองเห็นวิวนอกเรือ ทำให้มองเห็น Glacier อีกแห่งไกลๆซึ่งยังไม่รู้ว่าชื่ออะไร เรารีบกลับห้องนอนไปคว้ากล้องถ่ายรูปเพื่อเก็บภาพประทับใจที่มองเห็น  ทิวทัศน์ที่สวยงามที่เห็นนั้น คือ Tracy Arm Fjord, Alaska
เรือลำใหญ่นี้จะแล่นผ่านไปเรื่อยๆให้นักท่องเที่ยวบันทึกภาพความทรงจำไว้ นักท่องเที่ยวขึ้นมาบนดาดฟ้าเรือเพียบพร้อมกล้องคู่กาย ต่างคนต่างกดชัตเตอร์เก็บภาพความทรงจำที่สวยงามไว้

Norwegian sun cruise จะแล่นผ่านบริเวณนี้อย่างช้าๆ และก่อนที่เรือจะมาถึง Tracy Arm Fjord
จะมีประกาศผ่านเสียงตามสายแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ในเรือ หรืออยู่ในห้องต่างๆ อย่าง ห้องอาหารแต่ละห้อง ห้องกิจกรรม ห้องโถงนั่งเล่น ห้องอ่านหนังสือ แม้แต่ตามโถงทางเดินหน้าห้องนอน ทุกจุดในเรือสามารถรับรู้ผ่านการประกาศนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทุกคนตื่นตัว ได้ออกมาดูวิวที่สวยงาม และเป็นภาพประทับใจไม่รู้ลืม

Tracy Arm Fjord มองผ่านเลนส์ตัวเล็กของเรา (กล้อง Mirrorless ตัวเล็ก lens 18-55mm f/3.5-5.6 IS STM) ซึ่งไม่สามารถซูมได้ใกล้กว่านี้ บนผิวน้ำมีน้ำแข็งก้อนใหญ่บ้าง เล็กบ้างลอยกระจัดกระจายไปที่ทั่วผิวท้องทะเล

ผิวน้ำมีน้ำแข็งก้อนและเล็กลอยกระจัดกระจายไปที่ทั่วผิวท้องทะเล

มองไปด้านหน้าลำเรือ มี Blue ice ก้อนใหญ่มากลอยอยู่ และเรือกำลังเคลื่อนเข้าไปใกล้

เข้าไปใกล้เรื่อยๆ Blue ice สีฟ้าสวยและก้อนใหญ่มาก

เมื่อเข้ามาใกล้ที่สุด เห็นสีฟ้าของก้อนน้ำแข็ง ช่างสวยงามจริงๆ
Blue ice / ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่มีสีฟ้านั้น เกิดจากปรากฎการณ์การสะท้อนแสงที่สะท้อนออกมาจากก้อนน้ำแข็ง ซึ่งก้อนน้ำแข็งนี้เกิดจากการทับถมของหิมะอัดแน่น ฟองอากาศที่อยู่ในก้อนน้ำแข็งนั้นจะมีน้อยลงและขนาดเล็ก แสงจึงเดินทางผ่านเข้าไปในก้อนน้ำแข็งได้สะดวก เปิดโอกาสให้ก้อนน้ำแข็งดูดซับแสงความยาวคลื่นต่างๆไว้ เหลือเพียงแสงสีฟ้าที่เล็ดลอดออกมาได้ในปริมาณมาก ทำให้ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่นี้เป็นสีฟ้า

มองกลับไปมองภาพสวยงามที่กำลังจะลับไปจากสายตา

ภาพสุดท้ายที่เรากำลังจะจากมา

รุ่งเช้าหลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ พวกเราลงจากเรือมาเดินเล่นที่เมือง Skagway, Alaska

มองจากบนเรือก่อนลงจากเรือจะเห็นทางเดินกว้างที่เรือเทียบท่า และสามารถเดินลงจากเรือไปเดินเล่นในเมืองได้เลย

จากบนเรือมองมายังเมือง Skagway เมืองอยู่ท่ามกลางภูเขา สวยงามมาก

วันนี้ฝนตกทั้งวัน ไม่สามารถเดินเล่นได้ทั่วเมือง พวกเราต้องวิ่งหลบฝนรีบมาให้ถึงตัวเมืองไวๆ แล้วไปหลบฝนในร้านค้าเป็นส่วนใหญ่ พอฝนพรำๆก็ค่อยออกมาเดินเที่ยว พอฝนลงเม็ดหนักขึ้นก็เข้าหลบตรงริมทางเดินเป็นระยะๆ

เมือง Skagway นี้มีขนาดเล็ก ในอดีตเป็นแหล่งชุมนุมของบรรดานักแสวงโชคที่เดินทางมาเพื่อขุดทอง เมืองมีขนาดเล็กสามารถเดินเล่นในเมืองได้เองใช้เวลาแค่ครึ่งวันเท่านั้น หรือจะเลือกใช้บริการทัวร์รถไฟที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวก็ได้  แต่บรรยากาศฟ้าฝนที่ไม่อำนวยพวกเราจึงตกลงว่าเดินเล่นในเมืองก็พอ

บ้านเรือนสีสันสดใส และยังคงอนุรักษ์ไว้ให้เหมือนเดิมตั้งแต่ยุคบุกเบิก

บ้านเมืองล้อมรอบด้วยภูเขายอดปกคลุมด้วยหิมะ สภาพอากาศที่หนาวเย็น ในเมือง Skagway, Alaska นี้หลานสาวได้พบเพื่อนต่างชาติรุ่นพี่ที่เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกัน และมาช่วยครอบครัวขายของที่ระลึกที่เมืองนี้ เค้าเล่าว่าเมื่อถึงหน้าหนาวหิมะคลุมหนา ชาวเมืองแถบนี้แทบจะปิดร้านปิดเมืองอีกทั้งไม่ใช้ฤดูท่องเที่ยว และเมืองจะกลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อเข้าหน้าร้อนและเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวอย่างที่พวกเรามาเที่ยวในครั้งนี้

เมือง Skagway อยู่ใกล้เขตแดนประเทศแคนาดามาก เมืองนี้จึงมีธงชาติประเทศอเมริกา ธงชาติเมืองอลาสก้า และธงชาติประเทศแคนาดา

พวกเราเดินเล่นได้สักพักใหญ่ ฝนก็ยังตกหนัก ไม่มีวี่แววว่าจะหยุด จึงตกลงกันว่ากลับไปที่เรือดีกว่า ขากลับขึ้นรถ Shuttle bus เพื่อไปที่เรือ ต้องเสียค่ารถบัสต่อคนด้วยนะคะ ไม่ได้นั่งฟรี  กลับไปทานอาหารกลางวันและพักผ่อนบนเรือดีกว่า เพราะฝนตก อากาศหนาวมาก ไปอยู่บนเรือยังอุ่นกว่าเดินเล่นที่เมืองนี้ท่ามกลางสายฝน

ปิดท้ายด้วยภาพเรือ cruise ที่อยู่รายรอบ ทำให้การเดินทางครั้งนี้ไม่เหงาเพราะมีเรือ cruise หลายลำที่เดินทางมาพร้อมกันและแวะเมืองท่องเที่ยวที่เดียวกัน

Leave a comment